Chia sẻ từ Cựu Du học sinh Anh Quốc: Tài chính, tiếng anh, thời điểm du học

Bài khá hay nên mình up lên nguyên văn để các bạn tham khảo nhá :D 

"Chào các bạn,

Mình là Ngọc Anh, mình là cựu du học sinh Anh (10 năm trước) học về Tài Chính (Finance), hiện nay đang làm việc tại Anh và sắp nhập quốc tịch. Ngoài việc làm chính mình cũng hướng dẫn các bạn sinh viên ở VN xin việc ở lại UK qua dự án riêng của mình


Mình biết đến group vì có một bạn mình quen hôm nào cũng lên đây động viên các em nhỏ trong group. Qua đấy mình thấy như được “sống lại tuổi trẻ” lần nữa. Mỗi người có một gia cảnh và quá trình phát triển khác nhau, mình viết bài này mang tính chất chia sẻ kinh nghiệm du học của mình và những gì mình biết qua ánh mắt thực tế.
Mình sẽ viết minh bạch hết mức có thể để các bạn có thể nhìn vào kinh nghiệm của người đã đi trước rồi tự tìm hiểu cho bản thân.
Đối với đất nước kia: Du học là một ngành kinh doanh của đất nước phát triển, đất nước họ thu tiền của dân quốc tế qua tiền học phí cao x3 so với dân bản địa, tiền thuê nhà / kí túc xá, hoặc chí ít cũng là tiền hồ sơ visa.

Đối với cha mẹ: Du học là kênh đầu tư lâu dài cho thế hệ sau, mong thế hệ sau phát triển hơn thế hệ trước. Đôi khi kênh đầu tư này sẽ không có lãi nhưng sẽ là niềm tự hào.
Đối với bản thân: Du học là bước ngoặt cuộc đời để tiếp xúc với nền văn minh mới. Trong những năm tháng đại học, thói quen, người mà bạn gặp được sẽ thay đổi tương lai của bạn.
Sau khi hiểu 3 điều này, bạn và gia đình có thể tự quyết định bạn sẽ bằng lòng trả giá tiền mặt cho trải nghiệm của bạn như thế nào.
Mình có thể viết cả cuốn sách chia sẻ kinh nghiệm, nhưng mình sẽ chỉ tập trung vào những điều sau đây để các bạn lưu ý trước khi du học:

1. Tài chính
2. Tiếng Anh (IELTS)
3. Thời điểm nào nên bắt đầu đi du học
___
Phần 1: Tài chính - phần này hy vọng sẽ giúp ích được cho các phụ huynh:
Không học bổng, bài toán của mình là như thế này:
A. Tiền bắt buộc phải trả
Tiền học (thu 1 năm 1 lần)
Tiền nhà (phải chuẩn bị trước 3 tháng đầu để sống sót rồi có thể tiếp viện thêm 1 tháng 1 sau này)
+10-20% nhỡ sai
Trường mình năm 2011 thu học phí £12000 / mỗi năm, học 3 năm (Hiện nay tiền học đã tăng lên £20000/năm - thông tin kèm thôi)
Tiền ăn ở, mình ở London là nơi đắt đỏ nhất, £1000 / tháng
Trên giấy, giải bài toán trên, số tiền sẽ là £73500 cho 3 năm, tỉ giá năm ấy là 34000 VND/£ = 2.5 tỉ VNĐ. Nhà mình tính phải chuẩn bị tổng cộng 3 tỉ cho 3 năm phòng trừ trường hợp đứa con gái tuổi 19 làm những việc ngu xuẩn.
Thực tế:
Nhà mình xem lại khả năng kinh tế rồi tính, cứ mỗi năm tháng 9 là phải chuẩn bị tiền học nộp cho nhà trường

Tiền chi tiêu gửi £3000 cho 3 tháng đầu rồi những tháng sau gửi thêm. Lý do: Đi thuê nhà phải nộp đặt cọc + vé máy bay quay lại + mua đồ cho năm học mới
Các yếu tố khác ảnh hưởng đến chi tiêu:
Share phòng ở với bạn, hay ở phòng riêng (chênh lệch trung bình 10-15tr/tháng)
Biết nấy ăn hay không biết nấu ăn nên hay mua đồ ăn về (chênh lệch trung bình 15tr - vô vàn/tháng)
C. Làm thế nào để có tiền trang trải như vậy?

Phụ huynh mình nói hôm nào cũng phải ăn rau, không dám ăn thịt. Hôm nào nóng thì ngồi gần nền gạch cho mát, hôm nào lạnh thì đắp 2 chăn.

Đùa chứ tuỳ gia cảnh mỗi người. Tuy nhiên bài toán trên có những mấu chốt ở chỗ này:
Mỗi năm phải tìm x:
Mức tiền 1 < x < mức tiền 2
Mức tiền 1: Ít tiền hỗ trợ => khó tập trung vào học hành và phát triển (vì sẽ lo lắng + tự ti + thiếu dinh dưỡng để chữ lên não)

Mức tiền 2: Nhiều tiền hỗ trợ => khó tập trung học hành và phát triển (vì sẽ dành thời gian nghĩ làm thế nào để tiêu tiền thay vì học và tìm cách xin việc)
D. Đây chỉ là số liệu tham khảo, mỗi ng có một bài toán riêng. Như mỗi shop sẽ có một giá, mỗi người tiêu dùng có hạn mức khác nhau.

Ngày xưa mình không biết cách để mà săn học bổng, cảm giác như mua hàng Shopee mà không biết dùng Code giảm giá vậy.

Hy vọng các bạn học được điều gì đấy từ số liệu trên.
Phần 2: Tiếng Anh (IELTS)

Mình bay sang Anh hồi 19 tuổi
Lúc 18 tuổi 6 tháng - điểm IELTS mình là 4.5-5
Lúc 18 tuổi 9 tháng - điểm IELTS mình là 6.5 (điểm Viết là 5.5), đủ điểm trường yêu cầu, bay đi.
Kinh nghiệm và ý kiến của mình qua những gì mình nhìn nhận:
Điểm IELTS cần và đủ để xét duyệt hồ sơ: Nếu trường đòi bao nhiêu bạn chỉ cần đủ bấy nhiêu là có thể đi.

Học để tăng điểm IELTS:Ngày xưa đã có khoá cấp tốc 3 tháng siêu nhanh, bây giờ có khi còn nhanh nữa.
Điểm IELTS cao là do biết cách LÀM BÀI THI. Điểm cao thì cũng vui, khoe được nhưng cũng chỉ cần đủ.
Bài toán của ngôn ngữ là
Trình độ 1 < x < Trình độ 2
Trình độ 1: Nếu trình độ ngôn ngữ kém quá thì nghe giảng không hiểu, ngoài dùng tiếng Anh họ còn dạy từ chuyên môn, học sẽ rất mệt

Trình độ 2: Nếu trình độ ngôn ngữ cao quá thì cần đầu tư thời gian và tiền bạc từ rất lâu rồi -> tốn tiền + tốn thời gian. Nếu điều kiện không cho phép thì nên để mức nhắm được.
Mình đã từng thấy có bạn không theo được bài trên lớp, phải thu âm lại bài học, nghe lại 2 lần. 2 năm sau bạn ấy siêu giỏi tiếng Anh

Mình đã từng thấy nhiều bạn IELTS cao nhưng không theo học được các bộ môn trên trường, lý do là đầu óc học văn mà cứ di vào học toán…
Kết: Ngôn ngữ chỉ cần đủ dùng, hơn 1 tí là tốt. Thời gian con lại để trâu dồi các skills khác. Ngôn ngữ là công cụ.
_

Phần 3: Thời điểm (độ tuổi nào) nên bắt đầu đi du học
Đi sớm (cuối cấp 2, đầu cấp 3)
- Bạn sẽ cần tài chính rất tốt để chạy đường dài, vì một khi đã đi du học thì bản thân rất khó chấp nhận để quay lại và nó sẽ như cú đánh vào lòng tự tôn của mình.
- Bạn sẽ rất nhớ nhà nhưng bạn sẽ biết tự lập từ rất rất sớm
- Tuổi này phần lớn bạn vẫn chưa biết về sau bạn muốn làm gì nên xác định ngành nghề hơi khó

Bạn sẽ được:
- Trải nghiệm nước ngoài sớm nên accent tiếng Anh của bạn thường sẽ tốt
- Bạn sẽ có cuộc sống như trong phim
- Bạn sẽ có nhiều bạn bè người nước ngoài vì bạn sẽ quen cách giao tiếp với họ

Bạn sẽ mất:
- NHIỀU TIỀN mà chưa chắc có thu về được vốn không, bạn còn non mà
Đi vừa vừa (bậc đại học)
- Bạn vẫn cần tài chính rất tốt để hoàn thành bậc đại học
- Trước khi đi bạn nên học nấu ăn (kĩ năng sống còn)
- Bạn chọn ngành nghề rồi, chúc mừng nhưng vì bạn còn trẻ nên bạn vẫn nhiều khi lo “liệu bằng đh của mình ra trường có xin được việc XYZ lương top không?”

Bạn sẽ được:
- Sống thời sinh viên như phim!
- Sự tự do thời thiếu niên, khám phá được nhiều nơi chốn lạ và thật sự trân trọng nó
- Định hướng việc làm tốt do trường học thường có nhiều network.
- Đôi khi gặp được bạn đời làm cho đổi đời

Bạn sẽ mất:
- Cũng vấn KHÁ NHIỀU TIỀN, liệu mà lấy lại
Đi thời đã trưởng thành (bậc thạc sĩ)
- Tài chính vừa đủ để hoàn thành bậc thạc sĩ
- Trước khi đi bạn nên nhắm rõ là sau khi học mục đích bạn là để làm gì (hơi già rồi)
- Trình độ sắp xếp thời gian của bạn thuộc hàng siêu nhân vì bạn vừa học, vừa đi chơi, vừa xin việc, vừa làm project. Tuy nhiên bạn đã trải đời và xác định rõ mục tiêu của bạn rồi nên không sao.

Bạn sẽ được:
- Sống giống phim nhưng chân thật hơn, không nuối tiếc vì bạn đã mơ ước điều này từ lâu và giờ đã thực hiện được nó rồi.
- Kĩ năng vứt đâu cũng sống được.
- Đôi khi gặp được bạn đời làm cho đổi đời, hoặc không thì gặp đối tác làm ăn

Bạn sẽ mất:
- Đỡ tiền nhưng nếu bạn tự dưng du học sau 2x năm ở với bố mẹ, bạn sẽ phải có một cuộc nói chuyện với bố mẹ “Tại sao tự dưng muốn đi du học”
- Đắn đo giữa việc mua đất hay đi du học.
___

Kết bài:
Ngoài ra lợi ích của việc đi du học mà mình đã trải nghiệm mà ít người đề cập là:

- Dự rất nhiều concert của G-dragon, Linkin Park, Ariana Grande, Adele, Alan Walker
- Biết được nhiều thông tin hay ho như bitcoin với crypto là cái gì từ mấy năm trước khi VN phổ biến
- Lâu lâu bố mẹ đem mình đi khoe, phóng đại mình lên gấp 5 lần những gì mình đạt được. Bố mẹ vui mình cũng vui.
Hy vọng bạn có thể biết thêm điều gì đó hay ho từ bài viết của mình. Các bạn trẻ hãy cố gắng để cho bản thân, tương lai của mình, có cơ hội đi du học cứ đi đi. Ngoài người Việt Nam ra sinh viên quốc tế cũng hung hăng cạnh tranh lắm (đặc biệt TQ nhé, họ vừa giỏi lại vừa đoàn kết, hỏi ai du học rồi cũng biết các bạn TQ học hành xin việc cùng nhau như nào).
Ngoài ra các bạn cũng hãy trao đổi kĩ năng qua các khoá đào tạo online (online course) để bản thân được hoàn thiện hơn, vừa tăng profile xin học bổng cũng tăng profile xin việc sau này. Nhìn profile thì ai cũng thích ở gần con người tích cực + ham học hỏi hết á.
À, không cần cứ giỏi thì sẽ đi du học đâu, vì ai đi rồi cũng sẽ giỏi hơn ~
Cảm ơn các bạn đã đọc bài.
Kí: Cựu du học sinh từ lâu năm đã du học cùng các cựu du học sinh khác"

Nhận xét