Chuyến hồi hương về Việt Nam qua Thái Lan và Campuchia

Nghe đồn 1/2022 Việt Nam sẽ mở đường bay thương mại nhưng chưa có chuyến từ EU về Việt Nam. Vậy nên các du học sinh Hà Lan, Anh,... vẫn đang mách nhau các kinh nghiệm về Việt Nam theo đường Campuchia nhá.

Ưu điểm của hành trình này là giá rẻ (khả năng là rẻ hơn so với chuyến bay thương mại sau này hoặc chuyến bay cứu trợ thôi, chứ còn thời buổi dịch dã, vé máy bay đều lên giá gấp x lần so với thông thường ạ), nhược điểm đương nhiên là mệt. Hành trình sẽ khá là vất vả, bạn nên hạn chế xách đồ cồng kềnh, nói chung là vali càng gọn gàng càng tốt nhé!

"Chuyến bay của e vào ngày mồng 8 từ Rumania bay qua Thổ Nhĩ Kỳ, rồi từ Thổ sang Thái Lan và Thái Lan về Campuchia.

Chuẩn bị trước khi bay:
- Test PCR 72 tiếng kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm nghiệm.
- Giấy xác nhận nhận đã tiêm Vắc xin
- Bảo hiểm (250k). Bảo hiểm không bắt buộc kể cả khi transit sang Thái Lan.

Bay của hãng Turkish airline rất dễ chịu, nhân viên nhiệt tình, quá 2 ký hành lý xách tay vẫn ok.

Bay sang Thái Lan sẽ có nhân viên ra đón tận nơi, do mình phải ở lại Thái 1 đêm.

Hành lý sẽ được chuyển thẳng về Campuchia, không phải khệ nệ xách theo đâu ạ.

Tuy nhiên trong quá trình đi mình có gặp 4 cô cháu từ Ukraina về qua Dubai đến Thái Lan thì bị quá hạn 72 tiếng do bị delay 1 ngày ở Dubai. Ở Thái Lan họ không có địa điểm test PCR trong sân bay. May mắn là mình đã giúp cô giải thích với nhân viên ở quầy check-in (y24_26 gate 4 tại sân bay Thái) là không phải lỗi do họ mà từ phía sân bay Dubai và chứng minh được nên người ta đã cấp lại vé mới mà không cần test PCR.
Đến Campuchia lúc 10:05, thủ tục khá nhanh (tầm 1 tiếng). Nếu mọi người về nhiều khi lấy hành lý nên chia nhỏ của từng người, đừng dùng chung 1 - 2 xe đẩy hành lý vì hải quan thấy nhiều hành lý sẽ bắt kiểm tra.

Mình đem về rất nhiều nước hoa (25) chai và Mỹ phẩm cho người nhà nhưng không bị bắt bỏ qua máy kiểm tra. Bạn mình con trai đi sau thì lại bị.

Đến sân bay sẽ có người Việt lái taxi mọi người có thể gom đi chung. E gom đi chung với gia đình 4 người của cô tổng cộng có 6 người ($100) và tip thêm cho họ $20.

Đến cửa khẩu Bavet, mấy ông xe tuktuk sẽ ở đó đợi và hỏi mình có nhu cầu đi sang Mộc Bài không. Họ sẽ đòi thu hộ chiếu của mình và yêu cầu mình đưa $30/người. Mình không đưa hộ chiếu cho họ và chỉ nhờ người ta chở đến gặp hải quan. Sau đó nộp hộ chiếu cho hải quan và $160.

Mình tự giảm $20 rồi nhé (mình nói bọn mình không có nhiều tiền, chỉ có chừng đó thôi, làm ơn hãy đóng dấu giúp chúng tôi. 5p sau là ok hết.)

Xong nhóm mình lên xe tuktuk đến Mộc Bài (tầm 250 mét). Mình trả cho họ 500k ( 6 kiện hành lý ký gửi, 6 xách tay và 1 số hành lý nhỏ khác).

Mọi người nên khai báo y tế trước nhé, về cửa khẩu mọi người sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Cách ly

Mình cách lý tập trung tại trường học: không mất phí cách ly, chỉ mất phí test covid 2 ngày/ lần (không bắt buộc)

Mình về địa điểm cách ly lúc 10h tối ngày 10, lúc đầu nhìn thấy hoảng luôn vì không có một cái gì cả, chỉ mỗi phòng học trống trơn. Nhưng sau đó thì mọi thứ ok hơn. Mình nghĩ về được Việt Nam là mừng rồi, ở đâu cũng được.

Phòng mình 8 người, sau khi nhận phòng thì nhận đủ mọi thứ luôn, giường mini.

Ngày thứ 2 cảm thấy rất vui vẻ, có thể order đồ ăn mọi thứ. Phòng mình nhộn nhịp lắm luôn. Cách ly tập trung vui lắm tuy chỗ ở không mấy tiện nghi nhưng nói chung vẫn ok."

Còn đây là chia sẻ của 1 bạn bay về từ Mỹ ạ:

"Đi vể Việt Nam bằng đường Campuchia chỉ dành cho người có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn trên 6 tháng, đã chích 2 mũi vaccine, nếu bạn không có ít nhất 2 điều kiện trên thì xin đừng đi bằng cách này.

1. Mình bay từ Houston Texas Mỹ qua Japan, qua Bangkok, qua Phnom Penh, rồi về Mộc Bài. Tổng thời gian bay là 34.5 tiếng.

2. Mình chần chừ, đợi xem có bãi bỏ cách ly mà không mua vé sớm trước 4-5 tuần, giá vé lúc đó khoảng dao động $540 - $740. Đến ngày 1/12 mua vé thì phải trả $1.175 của ANA All Nippon Airways của Japan. Bài học: không nên chờ đợi , phải trả giá cao và giờ bay không như ý.

2. Khi mua vé máy bay, phải chọn hãng nào không có self transit tức là đến sân bay quá cảnh, mình lấy đồ ra và đem đi gửi lại trừ khi mình có nhiều thời gian. Self transit hay xảy ra khi mình bay với 2-3 hãng khác nhau. Nếu là người không khoẻ, không nhiều thời gian, già yếu, con nhỏ, không rành tiếng Anh thì không nên đi có self transit.

3. Mua chuyến bay nào có tổng số giờ bay ngay ngắn nhất để có nhiều thởi gian test covid hơn. Không chọn chuyến bay vào ngày Chủ Nhật hay ngày lễ hay hôm sau ngày lễ vi họ đóng cửa không test hay hay trả kết quả trễ hay không đóng dấu ký tên trên giấy kết quả test covid"

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích các bạn ^^