Tại sao điểm IELTS của bạn không tăng???

Có 1 điều hơi buồn cười là rất nhiều bạn nghĩ các bạn du học sinh thì tiếng anh rất tốt, đặc biệt là IELTS rất tốt. Trên thực tế thì các bạn ấy cũng có quá trình học tiếng anh, và không phải bạn nào cũng thuận lợi lên band. 

Mình làm về mảng tư vấn du học và thực sự mình đã thấy có những bạn khá chật vật để luyện IELTS đủ 5.0 hay 0.0 để đạt yêu cầu đầu vào của trường. 

Vậy nên mình sưu tầm vài lời khuyên khá hữu ích bên dưới để các bạn tham khảo nha ^^

1. Học thực chất

Nói gì thì nói, IELTS chỉ là bài test, có làm đề nhiều thì cũng chỉ là test đi tại test lại trình độ của mình thôi chứ không cải thiện được trình độ. Bạn cứ suy nghĩ đơn giản thế này: trình độ = từ vựng + ngữ pháp + phát âm (mình đang hơi đơn giản hoá một tí, nhưng đây là những cột trụ chính tạo thành nên độ thuần thục về tiếng Anh của bạn). Vậy nên, hãy tìm đủ mọi cách cải thiện 3 yếu tố này, điểm của bạn sẽ cải thiện ở cả 4 kỹ năng.
2. Không học lâu
Nhiều bạn nói với mình là một ngày có 4-5 tiếng để luyện IELTS. Mình nghĩ rằng nếu không phải thi cấp tốc thì 4-5 tiếng là hơi quá đà cho việc học bất cứ một thứ gì chứ không chỉ IELTS (trừ những thứ mà bạn thật sự đam mê và ám ảnh về nó, kiểu như một người đam mê guitar có thể ngồi từ sáng tới tối để luyện đủ các loại scales và arpeggios trên đời này - mình không nghĩ là có ai có cái cảm xúc mãnh liệt thế này với IELTS 😅). Có nhiều thời lượng là tốt thôi, nhưng hãy lên kế hoạch cho những quãng nghỉ cố định (sau khoảng 30 phút học nghỉ 5 phút là đẹp), và có một danh sách những thứ khả thi có thể thực hiện được trong khoảng thời gian mà bạn có. Như vậy, bạn sẽ luôn đạt được những thắng lợi nhỏ từ việc chinh phục được các target nhỏ theo ngày, duy trì được cảm hứng với việc học và bền bỉ hướng tới đích đến dài hơi hơn.
3. Viết ít - Nói ít
Writing và Speaking có lẽ là 2 kỹ năng đạt được ít kết quả nhất cho cùng một đơn vị thời gian bỏ ra. Nói như vậy cũng không phải là bạn nên "buông cần", nhưng chúng ta cần hiểu để viết và nói tốt hơn cần một lượng lớn thời gian dành ra cho việc quan sát - quan sát xem những người văn hay hoặc điểm Speaking cao thực hiện phần trả lời của mình thế nào, cũng như tham khảo về văn hay nói chung chứ không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ IELTS. Bạn cứ yên tâm là khi 3 cột trụ của bạn vững (again, từ vựng + ngữ pháp + phát âm) bạn sẽ không thể nào viết hoặc nói quá tồi được.
4. Có partner
Mình nhớ mãi một hình ảnh rất truyền cảm hứng của việc tự học là trong truyện Naruto, khi Naruto đang luyện nature transformation và đã đẩy nhanh quá trình học skill rất khó này bằng cách nhân bản mình lên - tức là không chỉ 1 người tự học mà mấy trăm người cùng tự học. Mình thấy người học tiếng Anh đặc biệt có lợi từ phương pháp này. Như nhà vật lý thiên văn Neil deGrasse Tyson từng nói: "A great challenge of life: Knowing enough to think you are right, but not knowing enough to know you are wrong." - việc học cùng partner giúp bạn liên tục review được kiến thức của bản thân và tiến bộ nhanh chóng hơn.
5. Kết hợp tiếng Anh & kiến thức
Sau khi trò chuyện với nhiều giám khảo, họ đều chia sẻ với mình một chân lý rằng "All the higher performing candidates actually have something interesting to say." Đa phần mọi người thường nghĩ rằng IELTS đòi hỏi một loại tiếng Anh chuyên biệt, nói những thứ đời thường nhưng theo kiểu bác học. Nhưng thực chất, mấu chốt chính của đa phần IELTS high achievers chính là việc họ có hiểu biết về đa dạng các lĩnh vực trong cuộc sống, và từ đó vốn từ vựng của họ cũng giàu có, phong phú và có khả năng diễn đạt những thứ cụ thể, nhiều màu sắc hơn. Đừng tìm cách để làm sao ghi điểm số tối đa trong một bài đọc mà mình không hiểu gì - hãy thực sự đào sâu vào và để bài đọc IELTS Reading đó dạy cho mình những kiến thức hay ho, từ đó đắp thêm vào những từ vựng chất mà bạn hiểu một cách sâu sắc.

Nguồn: The Dang Vlog

Nhận xét