Review tích đức: Thi máy ở British Council ngày 20.8.2022

LISTENING 

Part 1: Hai người người thảo luận về tổ chức một cuộc thi 

Part 2: MULTIPLE CHOICE + MAP (3 câu sơ đồ một trường học) + TRẢ LỜI CÂU HỎI (3 câu, 3 words and/or a number)
Part 3: MULTIPLE CHOICE + BOX MATCHING 
Part 4: một nửa là Multiple choice (dài như part 3) + Table completion (2 words)
Nếu các bạn thi máy thì nên làm quen với tốc độ 1,25 đỡ đỡ phải bỡ ngỡ phòng khi gặp đề khó và cố gắng chuẩn bị thật tốt cho bài thì vì nó ảnh hưởng đến tâm trạng làm bài thi của các bài còn lại.
Ngoài ra xu hướng đề gần đây có sự thay đổi đôi khi có phần multiple choice trong cả part 1 và 4 và nhiều multiple choice hơn trong part 2 and 3 nên các bạn nên chuẩn bị tốt cho dạng bài này (mình recommend nên làm trước IELTS TRAINER 2 VÀ CAM 17 vì trong hai sách này có nhiều dạng multiple choice, đối với quyển ielts trainer thì các bạn nên phô sách ra để đọc phần phân tích đáp án phía sau sách và làm hai training test đầu tiên để có thêm kinh nghiệm làm bài, ngoài ra các bạn có thể theo dõi kênh podcast MY IELTS CLASSROOM BLOG để nghe hai chuyên gia thảo luận về cách làm bài, đây là một trong các kênh mình yêu thích nhất trong quá trình học ielts tại ngồi làm test hoài đôi khi cũng chán lắm)
Reading: có vẻ dễ thở hơn listening
Passage 1: Note completion (one word) + true false not given, dễ nha, mình đọc 9 phút là xong rồi vì vậy nên cũng k nhớ nhiều nó nói về cái gì
Passage 2: link mình để trong cmt các bạn bấm vô làm thử, nội dung bài đọc thì giống nhưng câu hỏi chỉ giống 50% còn dạng thì giống á
Passage 3: đoạn này thì giống 100% nha
Mình làm xong vẫn dư tận 10 phút hơn nhưng tiếc là họ không cho mình đi vệ sinh 10 phút cuối cùng nên mình ngồi nhớ tựa để đi về tìm
Về reading thì cá nhân mình thấy khá dễ vẫn giữ vững phong độ 9.0, để làm tốt reading thì các bạn có thể theo dõi kênh podcast my ielts classroom mà mình chia sẻ ở trên để học hỏi cách tiếp cận, đoạn 1 với đoạn 3 thường nó sẽ theo thứ tự nên mình làm theo từng câu từng câu, còn đoạn 2 thường chứa dạng matching thì mình sẽ làm kiểu Read once, read well (các bạn tìm trong podcast phần reading sẽ có); ngoài ra thì vẫn nên làm hết cam 10 đến cam 17 và tất nhiên là không thể bỏ qua quyển IELTS TRAINER 2 nhớ đọc kĩ phần đáp án có giải thích phía sau, như vậy là đủ không cần làm actual test gì hết)
Writing:
Task 1: Line graph about the number of immigrants to the USA, Canada and Australia trùi ơi nó dễ mình chỉ tốn mất 15 phút là viết xong
Task 2: should parents encourage their children to study less and participate more in physical activities? Do you agree or disagree? Dễ nữa, chắc để bù qua listening khó, mình lên outline chi tiết 5 phút, viết chưa tới 25 phút, vì chủ đề quá quen thuộc nên mình viết tận 410 từ nhưng chỉ tốn chưa tới 30 phút
Thời gian còn lại mình danh cho việc check lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, sử dụng liên từ nối có phù hợp hay chưa, sự mạch lạc và liên kết giữa các câu văn và chỉnh sửa một số từ vựng cho chính xác. Mục tiêu của mình là thuyết phục được giám khảo tin vào quan điểm của mình, viết làm sao mà thể hiện rõ được quan điểm của mình , mình hầu như không dùng advanced vocabulary C1 C2 gì hết mình chỉ muốn viết làm sao cho nó dễ hiểu và chính xác nhất có thể
Tips cho các bạn: bạn nào muốn đạt trên 7,0 hoặc nâng trình writing lên 8.0 thì nên học qua 2 quyển The key to ielts success task 1 và task 2 của cô Pauline Cullen, phải nói nhờ hai quyển sách này mà trình viết mình lên hẳn và có thể xử đẹp mọi dạng đề luôn, tuy nhiên các level thấp hơn 6.0 thì mình nghĩ chưa phù hợp học với sách này
Speaking
Part 1:
Job
· Do you work or are you a student?
· Did you want to do this job when you were young?
· What do you dislike about your job?
· Do you work well in the morning or in the afternoon?
Old buildings
· Have you ever seen any old building? Mình nói không thích đi nên giám khảo hỏi tiếp why?
· Should old buildings be preserved?
· Do you prefer living in an old building or a modern house?
Computers
· How often do you use a computer?
· When was the first time you used a computer?
· What would your life be like without a computer?
· When do you find it difficult to use a computer?
Được cái là thầy không có cắt ngang khi mình chưa nói hết ý nên mình tự tin tl một cách tự nhiên nhất có thể
Part 2: describe a place you have visited and recommend to live
Follow up questions: did you tell your friend about this place?
Part 3:
Mấy câu đầu nói về nơi ở
· Where do people in your country like to live?
· Do most elderly people live in cities?
· What are the advanatges and disadvantages of living near the workplace?
Mấy câu sau thầy không nhìn vô bộ câu hỏi nữa mà tự make up
· How does population growth impacts natural beaty?
· What are the impacts on businesses on natural environment?
· What can the government do to protect natural beauty and environment?
· Should we ban people from going to live in untouched or pristine areas?
· Mấy câu này mình nhớ mại mại nên cũng không có giống lắm nhưng đại loại vậy
Hơi tiếc vì lần này mình nói khá tốt nhưng chưa đạt được điểm như kì vọng, nhưng không sao coi như đây là cái động lực để cải thiện thêm, lần sau quay trở lại và lợi hại hơn xưa kkk
Tips for speaking:
Chuẩn bị đa dạng vốn từ: các bạn có thể theo dõi kênh của thầy keith, mình không đi pr chỉ chia sẻ kinh nghiệm, để nói tốt thì các bạn phải có đa dạng từ vựng, linh hoạt nói được về nhiều chủ đề khác nhau
Điều quan trọng là phải luyện nói hàng ngày hãy tìm cho mình một partner nói 1 tiếng mỗi ngày thôi, kết hợp với luyện nghe thêm để tăng vốn từ, nghe nhiều cũng giúp cải thiện phát âm nữa
Vì bài viết dài quá rồi mình xin phép dừng lại ở đây, cảm ơn các bạn đã đủ kiên nhẫn để đọc tới đây, nếu các bạn thấy hữu ích thì mình sẽ có những chia sẻ thêm trong tương lai về từng kĩ năng
(Nhật Nam)

Nhận xét